Những người chắt lọc hương vị Cà phê Buôn Ma Thuột

20/01/2017 15:23:12 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần du lịch cộng đồng Ko Tam là người gắn bó với mảnh đất Buôn Ma Thuột đã hơn 50 năm, lại từng là người làm thuê cho các đồn điền của Pháp nên bà thấy được sự vất vả của những người góp phần làm nên vị thế của hạt cà phê Buôn Ma Thuột hôm nay. Hơn 20 năm gắn bó với cà phê, thấy một điều lạ, người Việt Nam làm ra cà phê, chủ yếu xuất khẩu thô (95%), sử dụng trong nước không bao nhiêu, ngay cả người dân ở Buôn Ma Thuột không phải ai cũng được uống cà phê nguyên chất, chính hiệu của nó. Năm 2013, sản phẩm cà phê Ko Tam ra đời. Được chế biến từ những hạt cà phê có tỷ lệ chín khi thu hoạch đạt 95%, không bị mốc hoặc đã lên men, sản phẩm cà phê Ko Tam dần dần chinh phục thực khách. Hiện nay, bà cũng đang xúc tiến đưa logo chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột trên bao bì để quảng bá, cố gắng trước Lễ hội cà phê diễn ra, đưa vào quảng bá cho du khách.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và các đại biểu cấp cao thăm gian hàng cà phê An Thái tại Hội chợ, triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 năm 2016.  (Ảnh do Công ty Cà phê An Thái cung cấp)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và các đại biểu cấp cao thăm gian hàng cà phê An Thái tại Hội chợ, triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 năm 2016. (Ảnh do Công ty Cà phê An Thái cung cấp)
 

Cơ sở sản xuất cà phê bột Thanh Bảo (32 Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột) được thành lập đến nay đã hơn 40 năm. Với tôn chỉ giữ độ nguyên chất, cà phê Thanh Bảo luôn là sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng. Bà Quách Thị Miên, một thương nhân trong lĩnh vực rang xay cà phê nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột chia sẻ, gắn bó một đời với nghề, giờ đã vào tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn không yên tâm giao phó toàn bộ công việc rang xay cho người khác, ngay cả đó là con trai, con gái – những người nối nghiệp của bà. Cơ sở của bà vì vậy không sản xuất ồ ạt, nhưng thương hiệu Thanh Bảo vẫn chiếm một vị trí nhất định trên thị trường và tạo được niềm tin trong người tiêu dùng và du khách. Rất nhiều du khách khi đến Buôn Ma Thuột đều muốn tìm mua những sản phẩm cà phê bột đã có tuổi đời để cảm nhận sự khác biệt ở nét cổ truyền, nguyên thủy trong vô số thức uống thời hiện đại. Và cà phê Thanh Bảo là một trong những lựa chọn ưu tiên trong số nhãn hàng cà phê  “nở rộ” như bây giờ.

Có thể nói, khi nhắc đến Cà phê Buôn Ma Thuột, không thể không nhắc đến những “đại gia” cà phê như Trung Nguyên, An Thái, Mêhycô... Là doanh nghiệp có “thâm niên”  trong ngành cà phê, đến nay các doanh nghiệp này đã phát triển khá đa dạng các dòng các sản phẩm để mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng như: cà phê hòa tan, cà phê hạt rang nguyên chất, cà phê sữa “3 trong 1” và cà phê bột... Đây cũng là những doanh nghiệp khá tích cực trong nỗ lực quảng bá hình ảnh Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần tôn vinh thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Như chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc Công ty Cà phê An Thái: Để khẳng định thương hiệu, công ty luôn lấy chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chí hàng đầu trong chiến lược phát triển. Tuy chưa nhiều, nhưng trung bình mỗi năm, Công ty sản xuất được gần 2.000 tấn cà phê các loại, xuất khẩu sang các thị trường: Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Myanmar, Singapore, Ấn Độ, Nga, Tây Ban Nha… Nhờ nền tảng nội lực tốt, quy trình sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp, chủ động trong nguyên liệu đầu vào, sản phẩm cà phê An Thái  luôn khẳng định được vị thế của mình trước người tiêu dùng. Hiện An Thái là 1 trong 5 doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất của cả nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê tham quan, tìm hiểu các sản phẩm cà phê trưng bày tại buổi họp báo về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tháng 12-2016.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê tham quan, tìm hiểu các sản phẩm cà phê trưng bày tại buổi họp báo về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tháng 12-2016.
 

Để chắt lọc hương thơm và làm nên “hồn phách” của thương hiệu cà phê, mỗi nhà rang xay đều có những bí quyết của riêng mình. Và cà phê hôm nay đã trở thành nét văn hóa độc đáo và là một trong những biểu trưng của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại.

Ngọc Khuê

 

 

Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

ĐẶT PHÒNG

Vui lòng chọn thông tin bên dưới

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ trực tuyến

Lễ Tân

Dịch vụ

Nhà hàng